- TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH LONG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2020-2021 - V/v thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 - HOẠT ĐỘNG HÈ 2020 CỦA HỌC SINH KHỐI 6,7 - Online liệu có thay thế được học truyền thống? - Những nhu cầu đặc biệt của học sinh chuyên
Trang chủ
Liên kết hữu ích
sgdnd
Violet
trai 4
Trai 1
Trai 3
Trai 2
edu.net
vnptnamdinh
Số lượt truy cập
 

VỊ TRÍ NGƯỜI THẦY TRONG CHẶNG ĐƯỜNG GIÁO DỤC MỚI

Cập nhật: 30/3/2016 | 9:39:18 AM
Mấu chốt quan trọng trong mọi tiến trình là con người. Và làm nên thành công trong giáo dục yếu tố đầu tiên phải là người thầy

. Nguyên lý đó có từ những bước đi đầu tiên của nền giáo dục nhân loại với mục tiêu đào tạo con người phục vụ cho nhu cầu tồn tại và phát triển. Trải qua thời gian, đến hiện nay khi con người đang bước vào thế giới “phẳng”, khi nhịp cầu tri thức đã nối liền bờ Đông và bờ Tây Đại Dương, khi chỉ cần một cú nhấp chuột ta đã tìm ra hàng ngàn câu trả lời nhanh chóng thuận tiện thì người ta bắt đầu băn khoăn về vai trò của người thầy trong trường học: Có cần nữa không sự có mặt của người thầy trong quá trình học tập của học sinh và người thầy có đóng vai trò quyết định như trước đây không?

    Bằng lý thuyết và thực tế tất cả chúng ta đều thừa nhận vai trò người thầy vẫn quan trọng như vậy hay nói cách khác chưa bao giờ thay đổi, thậm chí vị trí người thầy còn nâng lên tầm cao hơn. Trên cơ sở đó người giáo viên không chỉ là người biết truyền đạt tri thức mà còn là người có khả năng phát triển những cảm xúc, điều chỉnh hành vi, thái độ ứng xử của học sinh, đảm bảo cho học sinh biết ứng dụng hợp lý những tri thức đó. Giáo viên hơn ai hết phải là nhà giáo dục, bằng chính nhân cách của mình tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Trong quy trình dạy học hiện nay nếu học sinh đóng vai trò trung tâm thì người thầy đóng vai trò tổ chức dẫn dắt, tôn trọng lợi ích và nhu cầu của người học. Rõ ràng vai trò chủ động, tích cực sáng tạo của học sinh được phát huy nhưng vai trò giáo viên không bị hạ thấp. Để làm điều đó người thầy luôn phải có ý thức nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, là người cố vấn, định hướng, tổ chức quá trình giáo dục.

      Người thầy giáo trong thời đại mới phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trang tri thức, phải có tính năng động, đam mê, sự nhiệt tình với chuyên môn, và một ý thức luôn làm mới, làm đầy hiểu biết của mình. Sự vận hành của tri thức nhân loại hôm nay không tính bằng ngày, giờ mà tính bằng giây bởi vậy không cho phép người thầy thỏa mãn với những kiến thức đã có. Vai trò tiên phong bắt buộc người thầy phải nâng vị trí của mình lên rất nhiều so với trước đây. Với cơ hội thông tin truyền thông mang lại, người thầy giáo không những phải tận dụng để mở mang hiểu biết của mình đáp ứng tính tốc độ, đa dạng hơn trước mà còn sử dụng công nghệ thông tin để truyền bá những ý tưởng sáng tạo, những kinh nghiệm thực sự có giá trị đến với người học nhanh hơn, phong phú hơn.

     Trở lại quan điểm J.A. Cômenxki (Nhà giáo dục Tiệp Khắc 1592-1670) ông cho rằng “trẻ con học bắt chước khi học biết” cho nên người thầy luôn phải đóng vai trò là người mẫu mực của mọi hoạt động tri thức và đời sống. Ngẫm ra quan điểm này có những điểm tương đồng với nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” (Chỉ thị 471/2008/CTBGD-ĐT). Có thể thấy rằng ở mọi nơi, mọi lúc thầy giáo phải là tấm gương mẫu mực để học sinh hướng tới, là người gợi mở, định hướng cho sự phát triển nhân cách của học sinh. Trên quan điểm đó người thầy luôn phải trau dồi tri thức, hoàn thiện nhân cách có tầm ảnh hưởng nhất định với học sinh là tấm gương để học sinh noi theo, hướng tới.

     Giáo dục là sự bắt chước và quan trọng hơn là sự làm gương. Sự ảnh hưởng của người thầy về thái độ coi trọng học tập, giữ gìn nhân cách có tác động vô cùng lớn lao với học sinh. Bản thân các em khi thấy tinh thần ham mê học tập, nghiên cứu, tự học hỏi của thầy sẽ thấy có nhu cầu bắt chước, được ảnh hưởng. Tương tự, thái độ làm gương về hành vi ứng xử của giáo viên sẽ có sức lan tỏa lớn với học sinh. Thay vì bực tức học trò chưa chào thầy khi gặp, người thầy hãy chủ động mỉm cười chào trước; thay vì lên án học trò nói những câu nói thiếu văn hóa khi giao tiếp, người thầy hãy nói với các em những ngôn từ chuẩn mực chắc chắn sẽ thấy có những hiệu ứng rất tích cực từ học trò. Chúng ta trân trọng giữ gìn hình mẫu ông thầy đạo mạo khuôn thước của thời phong kiến song chúng ta cũng hiểu rằng ông thầy ngày nay phải hội tụ được cả tính mẫu mực, mô phạm trong thái độ, hành vi và tinh thần tự học, tự sáng tạo đầy nghị lực để phù hợp, thích ứng với yêu cầu thời đại. Người thầy hiện đại là người đi trước định hướng song cũng là người bạn để chia sẻ nhu cầu hiểu biết kiến thức của các em trong cuộc sống.

    Sự phát triển của thời đại đã giao thêm trọng trách cho người thầy giáo khiến chúng ta không dễ bằng lòng với những kiến thức sách vở đã học ở nhà trường sư phạm mà luôn tự bồi dưỡng đổi mới bản thân nhiều hơn nữa. Nói cách khác đó là thách thức và cũng là cơ hội cho người thầy. Và bởi vậy chúng ta thêm  một lần khẳng định: trong cuộc sống hiện đại, máy móc có thể thay thế rất nhiều công đoạn, qui trình nhưng máy móc vẫn không thể thay thế người thầy. Người thầy chính là yếu tố mấu chốt quyết định thành bại của sự nghiệp giáo dục.

                                                                                                 Nhà giáo Ưu tú Đinh Thị Thủy

                                                                                         Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường.

Tin cùng chuyên mục:
Tìm kiếm
Video clip
Tra cứu điểm thi
Tin tiêu điểm
THỂ LỆ CUỘC THI VIẾT THƯ QUỐC TẾ UPU 45 - NĂM 2016
THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Lời con muốn nói
PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH NĂM HỌC 2016-2017
HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRẦN ĐĂNG NINH HÀO HỨNG THAM GIA CUỘC THI HÙNG BIỆN TIẾNG ANH CẤP TỈNH NĂM HỌC 2014 – 2015.
THÔNG BÁO: Về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong năm học 2015-2016
                                      Trần Đăng Ninh ngày ấy
Hướng dẫn thi học sinh giỏi năm học 2014-2015
PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH NĂM HỌC 2016-2017
Quyết định 631/QĐ-UBND: V/v Phế duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2018-2019
180 - 5
180-4
180-3
180-2
180-1
Bản quyền Website thuộc về Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh - Tỉnh Nam Định.
Địa chỉ: Khu Đông Đông Mạc - Phường Hạ Long - TP Nam Định.
Điện thoại: 03503 862 600 - Fax:  - Hotline:  - Email: tinnd2008@gmail.com