- TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH LONG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2020-2021 - V/v thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 - HOẠT ĐỘNG HÈ 2020 CỦA HỌC SINH KHỐI 6,7 - Online liệu có thay thế được học truyền thống? - Những nhu cầu đặc biệt của học sinh chuyên
Trang chủ
Liên kết hữu ích
edu.net
Số lượt truy cập
 

THAM LUẬN VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TRONG NHÀ TRƯỜNG

Cập nhật: 23/9/2017 | 3:44:58 PM
Kính thưa Đoàn chủ tịch ! Kính thưa toàn thể Đại hội ! Trước hết cá nhân tôi bày tỏ sự nhất trí cao với báo cáo tổng kết công tác công Đoàn nhiệm kì 2012 - 2017 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kì 2017 - 2022 đã được trình bày trước Đại hội. Tại diễn đàn trọng thể này, được sự nhất trí của Đoàn Chủ tịch, tôi xin trình bày tham luận với chủ đề: “Đoàn viên công đoàn với công tác viết sáng kiến kinh nghiệm”.

Kính thưa toàn thể các đồng chí !

Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói: Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ hay chung chung, trừu tượng. Nó chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, những điều kiện bình thường, rất phổ thông, rất thiết thực. Sáng kiến và kinh nghiệm là vốn quý chung cho cả dân tộc. Không biết quý trọng sáng kiến và phổ biến kinh nghiệm tức là lãng phí của cải của dân tộc”.

Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, sáng kiến kinh nghiệm là hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà người viết tích lũy được trong thực tiễn giảng dạy và công tác, thông qua các hoạt động cụ thể đã khắc phục được những khó khăn mà với biện pháp thông thường không giải quyết được, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” hàng năm nhà trường đều phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm đối với toàn thể đoàn viên công đoàn.

Kết quả có nhiều sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên nhà trường đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh xếp loại tốt và xuất sắc. Những sáng kiến này đã được áp dụng vào trong công tác quản lí, công tác giảng dạy đạt kết quả cao. Từ đó góp phần không nhỏ vào thành tích nhiều năm liên tục là đơn vị lá cờ đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục toàn diện đặc biệt là chất lượng HSG của nhà trường.

Tuy nhiên, theo nhận xét, đánh giá của Hội đồng tư vấn khoa học các cấp, hàng năm nhiều SKKN vẫn còn mắc phải những nhược điểm sau:

- Một là, phần cơ sở lý luận của SKKN còn dài dòng chưa sát với thực tiễn;

- Hai là, còn SKKN chưa có tính khoa học, thiếu tính mới và sáng tạo;

- Ba là, còn SKKN phạm vi ứng dụng hẹp; kết quả đánh giá không thuyết phục;

- Bốn là, thể thức văn bản của một số SKKN chưa đúng quy định, dùng thuật ngữ chưa chính xác;

- Năm là, còn nhiều sáng kiến sao chép trên mạng; có hiện tượng trùng lặp về nội dung, hình thức, giải pháp.

Kính thưa toàn thể Đại hội !

Để hạn chế những nhược điểm trên, theo tôi người viết SKKN cần hiểu được ba vấn đề sau:

- Vấn đề thứ nhất, cần thấy được vai trò quan trọng của sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học bởi các lí do sau:

1. Thông qua viết SKKN người giáo viên phải tham khảo tài liệu, nhìn lại quá trình giảng dạy để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó từng bước nâng cao trình độ bản thân.

2. Từ các SKKN có giá trị, có thể tổng kết nâng lên thành lý luận áp dụng đại trà, làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.

3. Viết SKKN giúp phát huy sự sáng tạo riêng của mỗi giáo viên.

4. Rèn luyện được phương pháp nghiên cứu khoa học cho giáo viên.

5. SKKN là một trong các tiêu chí để xét danh hiệu thi đua và cũng điều kiện dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

- Vấn đề thứ hai, hiểu và phân biệt được sự khác nhau giữa sáng kiến và kinh nghiệm:

+ Sáng kiến: là ý tưởng, là việc suy nghĩ ra cái mới, phương pháp làm việc mới, giải pháp mới khi thực hiện sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

+ Kinh nghiệm: là những gì con người tích lũy được trong hoạt động thực tiễn.

- Vấn đề thứ ba, cần nắm rõ các yêu cầu khi viết một SKKN:

+ Tính mục đích: SKKN đã giải quyết được những mâu thuẫn, những khó khăn gì có tính chất thời sự trong công tác giảng dạy, giáo dục học sinh; nhằm nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân; để trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp…

Tính thực tiễn: Tác giả trình bày được những sự kiện đã diễn ra trong thực tiễn công tác giảng dạy, giáo dục của mình ở nơi mình công tác. Những kết luận được rút ra trong SKKN phải là sự khái quát hóa từ những sự thực phong phú, những họat động cụ thể đã tiến hành.

Tính sáng tạo khoa học: Trình bày được cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn làm chỗ dựa cho việc giải quyết vấn đề đã nêu ra. Trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc các bước tiến hành trong SKKN. Các phương pháp tiến hành mới mẻ, độc đáo. Dẫn chứng các tư liệu, số liệu và kết quả chính xác làm nổi bật tác dụng, hiệu quả của SKKN đã áp dụng.

Khả năng vận dụng và mở rộng SKKN: Cần làm rõ hiệu quả khi áp dụng SKKN (có dẫn chứng các kết quả, các số liệu để so sánh hiệu quả của cách làm mới so với cách làm cũ). Chỉ ra được những điều kiện căn bản, những bài học kinh nghiệm để áp dụng có hiệu quả SKKN, đồng thời phân tích cho thấy triển vọng trong việc vận dụng và phát triển SKKN.                                           

* Để đảm bảo được những yêu cầu trên, đòi hỏi người viết SKKN:

+ Phải có thực tế;                                                                                                                 

+ Phải có lý luận làm cơ sở cho việc tìm tòi biện pháp giải quyết vấn đề;                         

+ Có phương pháp, biết trình bày SKKN khoa học, rõ ràng, mạch lạc;                             

+ Thu thập đầy đủ các tư liệu, số liệu liên quan đến kinh nghiệm trình bày. Các số liệu được chọn lọc và trình bày trong những bảng thống kê thích hợp, có tác dụng làm nổi bật vấn đề mà tác giả muốn chứng minh, dẫn chứng.

Kính thưa toàn thể Đại hội !

* Đối với cá nhân tôi khi viết SKKN, tôi đã thực hiện theo 5 bước sau:

- Bước 1: Chọn vấn đề để viết SKKN

Những vấn đề lựa chọn rất phong phú, đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực như:

+ Kinh nghiệm trong việc giảng dạy một chương, một bài, một nội dung kiến thức cụ thể;

+ Kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh;

+ Kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng HSG, phụ đạo học sinh yếu, kém;

Khi tiến hành viết SKKN, việc đầu tiên của tác giả là cần suy nghĩ lựa chọn tên SKKN cho phù hợp. Việc xác định tên SKKN chính xác có tác dụng định hướng giải quyêt vấn đề, giúp cho tác giả biết tập trung sự nghiên cứu vào vấn đề cần giải quyết, tránh được sự lan man, lạc đề. Tên SKKN chính là một mâu thuẫn, một vấn đề trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục mà tác giả còn đang phân vân, trăn trở, tìm cách giải quyết, làm sáng tỏ. Về mặt ngôn từ yêu cầu: Đúng ngữ pháp; đủ ý, rõ nghĩa, không làm cho người đọc có thể hiểu theo ý khác; xác định được phạm vi nghiên cứu, cần tránh vấn đề chung chung hoặc có phạm vi quá.

- Bước 2: Viết đề cương chi tiết

Đây là một công việc rất quan trọng. Nếu bỏ qua việc này, tác giả sẽ không định hướng được mình cần phải viết cái gì, cần thu thập những tư liệu gì về lí luận và thực tiễn, cần trình bày những số liệu ra sao…? Việc chuẩn bị đề cương càng chi tiết bao nhiêu thì công việc viết SKKN càng thuận lợi bấy nhiêu. Khi xây dựng đề cương chi tiết, người viết cần chú ý:

+ Xây dựng được một dàn bài chi tiết với các đề mục rõ ràng, hợp logic, chỉ ra được những ý cần viết trong từng đề mục. Việc này cần được cân nhắc kỹ lưỡng sao cho đủ phán ánh nội dung;

+ Thiết kế các bảng thống kê số liệu phù hợp, các mẫu phiếu điều tra khảo sát, hình ảnh… phục vụ thiết thực cho việc minh họa, dẫn chứng;

+ Cần loại bỏ những đề mục, những bảng thống kê, những thông tin không cần thiết.

- Bước 3: Tiến hành thực hiện SKKN:

+ Tác giả tìm đọc các tài liệu liên quan, ghi nhận những công việc đã thực hiện trong thực tiễn (biện pháp, các bước tiến hành, kết quả cụ thể), thu thập các số liệu để dẫn chứng. Người viết cần lưu trữ các tư liệu thu thập được theo từng loại để thuận tiện cho việc tìm kiếm, tổng hợp thông tin.

+ Trong quá trình thu thập tài liệu cần tiếp tục xem xét chỉnh sửa đề cương chi tiết cho phù hợp với tình hình thực tế.

- Bước 4: Viết bản thảo SKKN theo đề cương đã chuẩn bị. Khi viết SKKN tác giả cần chú ý đây là loại văn bản báo cáo khoa học cho nên ngôn ngữ viết cần ngắn gọn, xúc tích, chính xác. Cần tránh sử dụng ngôn ngữ nói hoặc kể lể dài dòng nhưng không diễn đạt được thông tin cần thiết.

- Bước 5: Hoàn chỉnh bản SKKN, đánh máy, in ấn.

Kính thưa toàn thể Đại hội !

Để công tác viết sáng kiến kinh nghiệm mang tính thiết thực và hiệu quả hơn cá nhân tôi xin mạnh dạn đề xuất với các cấp lãnh đạo một số ý kiến như sau:

- Cần tổ chức tập huấn cho giáo viên toàn ngành kĩ năng viết SKKN, phương pháp nghiên cứu khoa học. Để giáo viên biết mình cần viết về những vấn đề gì và viết như thế nào ?

- Những SKKN đã được các cấp công nhận cần được nhân rộng, phổ biến, áp dụng rộng rãi trong từng nhà trường và trong toàn ngành.

- Tổ chức khen thưởng, động viên các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác viết SKKN, tạo môi trường thuận lợi để giáo viên nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, phát triển thành những sáng kiến, đề tài khoa học có giá trị thực tiễn. Việc khen thưởng cho CB - GV tham gia viết SKKN đạt kết quả cao cần được xây dựng trong quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường.

- Hãy coi phong trào viết SKKN là một cuộc thi, là sân chơi bổ ích, lành mạnh của mỗi giáo viên; không nên coi SKKN một tiêu chuẩn để dự thi giáo viên giỏi các cấp hay thi chuyển ngạch công chức, viên chức…

Kính thưa toàn thể Đại hội !

“Không có thầy giỏi thì không có trò giỏi”, chân lí đó đã được thực tiễn khẳng định. Vai trò của người thầy là giúp người học tự tìm tòi, tự khám phá, tự tái tạo chân lí. Muốn có trò giỏi thì thầy phải giỏi nên mỗi thầy giáo, cô giáo luôn là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo. Con người là nhân tố quyết định của mọi vấn đề. Sự năng động, dám làm, dám chịu trách nhiệm của con người là yếu tố quyết định. Nguồn lực có thể hạn chế, nhưng nếu con người có ý thức, phát huy sáng kiến phổ biến kinh nghiệm thì nguồn lực hạn chế đó vẫn có thể đem lại kết quả cao.

Ngạn ngữ có câu “Nếu bạn muốn có được những thứ bạn chưa từng có thì bạn phải làm những việc bạn chưa từng làm”. Sáng tạo chính là sự suy nghĩ một cách có hiệu quả hơn. Sáng tạo không phải là hoạt động chỉ dành riêng cho người có trình độ học vấn cao hay có trí tuệ ưu việt; mà sáng tạo là sản phẩm của mỗi cá nhân con người luôn tìm tòi để có cách làm hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề trong đời sống thường nhật

Viết SKKN một công việc khoa học, đòi hỏi sự sáng tạo cao, bởi vậy người viết phải kiên trì, nghiêm túc, có sự đầu tư về trí tuệ, công sức và thời gian. Đó không phải là một công việc dễ dàng. Nhưng với sự tận tâm với nghề chúng ta hoàn toàn có thể làm được điều đó.

Kính thưa toàn thể các đồng chí !

Trên đây là một số ý kiến chủ quan của cá nhân tôi về công tác viết SKKN. Chắc hẳn còn nhiều thiếu sót và hạn chế. Rất mong nhận được sự trao đổi, góp ý của các đồng nghiệp để bản tham luận của tôi hoàn chỉnh hơn. Cuối cùng tôi xin kính chúc sức khoẻ các quý vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Tôi xin trân trọng cảm ơn !

(Nguyễn Văn Thành, giáo viên Tổ khoa học thực nghiệm)

 

Tin cùng chuyên mục:
Tìm kiếm
Video clip
Tra cứu điểm thi
Tin tiêu điểm
THỂ LỆ CUỘC THI VIẾT THƯ QUỐC TẾ UPU 45 - NĂM 2016
THAM LUẬN CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
Lời con muốn nói
PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH NĂM HỌC 2016-2017
HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRẦN ĐĂNG NINH HÀO HỨNG THAM GIA CUỘC THI HÙNG BIỆN TIẾNG ANH CẤP TỈNH NĂM HỌC 2014 – 2015.
THÔNG BÁO: Về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong năm học 2015-2016
                                      Trần Đăng Ninh ngày ấy
Hướng dẫn thi học sinh giỏi năm học 2014-2015
PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH NĂM HỌC 2016-2017
Quyết định 631/QĐ-UBND: V/v Phế duyệt Kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2018-2019
180 - 5
180-4
180-3
180-2
180-1
Bản quyền Website thuộc về Trường Trung học cơ sở Trần Đăng Ninh - Tỉnh Nam Định.
Địa chỉ: Khu Đông Đông Mạc - Phường Hạ Long - TP Nam Định.
Điện thoại: 03503 862 600 - Fax:  - Hotline:  - Email: tinnd2008@gmail.com