|
|
|
GS. Hà Huy Khoái
Có thể 5 năm nữa, trong dịp kỷ niệm 10 năm VIASM, chúng ta lại sẽ phải bàn về câu hỏi : "Ích gì, Toán học?”
Phải chăng đó là câu hỏi vĩnh cửu, song hành với Toán học từ khi nó ra đời? Cũng như câu hỏi tương tự cũng song hành cùng Nghệ thuật và Thơ ca. |
| Nếu bạn gặp một bài toán khó, dù cố gắng nhiều mà giải mãi không xong, thì làm thế nào? Câu trả lời phổ biến nhất là cố gắng tìm ra chỗ sai trong lập luận rồi đi tiếp hoặc “làm lại từ đầu”. Cả hai phương án theo kinh nghiệm này không phù hợp với những lời khuyên của các chuyên gia về não bộ. |
| STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. |
| Muốn làm cải cách, thì phải xác lập lại nền tảng tư tưởng giáo dục... |
| Robot ngày càng trở nên phổ biến và dường như chúng đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, như cùng tham gia vào công việc, và con người đã làm việc cùng với những cỗ máy từ hàng thập kỷ trước. Liệu rằng loài người sẽ ra sao khi trong tương lai chúng ta sẽ trở thành “nô lệ” cho những con robot? |
| Trong bài viết này tôi sẽ tập trung vào một số câu hỏi mà mình coi là then chốt về hệ thống chuyên Toán. |
| Từ những tranh luận được khởi xướng cách đây chưa lâu và đến nay vẫn còn chưa dứt về việc liệu có hay không nên duy trì hệ thống giáo dục chuyên toán ở cấp phổ thông của Việt Nam, có thể thấy những ý kiến phê phán thường chỉ ra những khiếm khuyết, hạn chế của hệ thống này, trong khi những ý kiến bảo vệ cho việc duy trì hệ thống chuyên toán thường viện dẫn tới vẻ đẹp của toán học và giá trị giáo dục mà nó mang lại. |
| Với tầm nhìn của một nhà khoa học lớn, với tấm lòng nhân hậu, tinh thần chuộng công lý |
| Trong buổi tiếp chuyện công dân qua Google Hangouts ngày 14/2/2013, Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ý tán thành việc dạy kỹ năng lập trình cơ bản trong trường học: "Tôi mong trường học bảo đảm cho học sinh biết cách dùng máy tính để sáng tạo, chứ không chỉ thụ hưởng". Trong ý tưởng đó, Tổng thống Obama cũng đề nghị dạy thiết kế đồ họa trong trường trung học để học sinh có thêm cơ hội nghề nghiệp, dù không theo đuổi bốn năm đại học. Obama kể về cuộc trò chuyện của ông với người sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg. Điều gây ấn tượng cho ông là Zuckerberg tự học lập trình từ bé vì muốn tạo ra trò chơi điện tử. |
| Nguyên tắc 90/10: Điều này sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn (hoặc ít nhất, cách thức bạn phản ứng lại với các tình huống). Nguyên tác của Stephen Covey là Discover The 90/10 Principle: It will change your life (or at least, the way you react to situations). |
|
|
|